Bài viết được biên soạn bởi ALT Scholarships – Công ty giáo dục hàng đầu Việt Nam chuyên tư vấn và đào tạo học sinh, sinh viên ứng tuyển vào các trường đại học danh giá trên thế giới.
Tại ALT Scholarships, chúng tôi tin rằng một lá thư giới thiệu xuất sắc có thể là chìa khóa mở ra cánh cửa đến các trường đại học hàng đầu như Harvard, Yale hay Oxford. Với kinh nghiệm hỗ trợ hàng ngàn học sinh Việt Nam chinh phục giấc mơ du học, chúng tôi hiểu rõ tầm quan trọng của thư giới thiệu trong hồ sơ ứng tuyển. Bài viết này sẽ mang đến bốn mẫu thư ấn tượng từ giáo viên, cùng phân tích chuyên sâu để giúp học sinh và phụ huynh ở Việt Nam nắm bắt cách tạo nên thư giới thiệu mạnh mẽ, nâng cao cơ hội vào các trường top tại Mỹ và châu Âu. Hãy cùng khám phá nhé!
Mục Lục
Hầu hết các cán bộ tuyển sinh tại các trường đại học bốn năm, đặc biệt là trường tư, nhấn mạnh rằng quy trình của họ mang tính toàn diện. Họ muốn hiểu học sinh như một “con người toàn diện,” thay vì chỉ dựa vào điểm số và kết quả thi. Vì hiếm khi gặp trực tiếp học sinh, thư giới thiệu, cùng với bài luận cá nhân, đóng vai trò quan trọng trong việc làm sáng tỏ phẩm chất trí tuệ và cá nhân của các em.
Đó là lý do tại sao thư giới thiệu từ giáo viên, đặc biệt từ những người hiểu rõ học sinh, mang trọng lượng lớn trong hồ sơ. Một lá thư thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ, đồng thời làm nổi bật điểm mạnh học thuật và cá nhân của học sinh, có thể tạo ảnh hưởng lớn đến cơ hội được nhận vào trường.
Hãy cùng xem bốn mẫu thư giới thiệu xuất sắc: từ giáo viên tiếng Anh, vật lý, lịch sử và toán học, sau đó phân tích lý do chúng hiệu quả.
Dear Admissions Committee,
I had the pleasure of teaching Linh in her 11th grade honors English class at Trường THPT Nguyễn Trãi. From the first day of class, Linh impressed me with her ability to be articulate about difficult concepts and texts, her sensitivity to the nuances within literature, and her passion for reading, writing, and creative expression—both in and out of the classroom. Linh is a talented literary critic and poet, and she has my highest recommendation as a student and writer.
Linh is talented at considering the subtleties within literature and the purpose behind authors’ works. She produced an extraordinary year-long thesis paper on creative identity development, in which she compared works from three different time periods and synthesized cultural and historical perspectives to inform her analysis. When called upon to give her thesis defense in front of her peers, Linh spoke clearly and eloquently about her conclusions and responded to questions in a thoughtful way. Outside of the classroom, Linh is dedicated to her literary pursuits, especially to poetry. She publishes her poetry in our school’s literary magazine, as well as in online magazines. She is an insightful, sensitive, and deeply self-aware individual driven to explore art, writing, and a deeper understanding of the human condition.
Throughout the year Linh was an active participant in our discussions, and she always supported her peers. Her caring nature and personality allow her to work well with others in a team setting, as she always respects others’ opinions even when they differ from her own. When we held a class debate about gun laws, Linh opted to speak for the side opposite her own views. She explained her choice as motivated by a desire to put herself in other people’s shoes, view the issues from a new perspective, and gain a clearer sense of the issue from all angles. Throughout the year, Linh demonstrated this openness to and empathy for the opinions, feelings, and perspectives of others, along with shrewd powers of observation, all qualities that makes her outstanding as a student of literature and burgeoning writer.
I am certain that Linh is going to continue to do great and creative things in her future. I highly recommend her for admission to your undergraduate program. She is talented, caring, intuitive, dedicated, and focused in her pursuits. Linh consistently seeks out constructive feedback so she can improve her writing skills, which is a rare and impressive quality in a high school student. Linh is truly a stand-out individual who will impress everyone she meets. Please feel free to contact me if you have any questions at nguyenlananh@gmail.com.
Sincerely,
Cô Nguyễn Lan Anh
Giáo viên Tiếng Anh
Trường THPT Nguyễn Trãi
Phân Tích
Đây là một thư giới thiệu kỹ lưỡng và đầy lời khen ngợi dành cho một học sinh mà cô Nguyễn Lan Anh rõ ràng rất hiểu rõ.
Cô Nguyễn Lan Anh có đánh giá cao về Linh và kỹ năng viết lách cũng như phân tích văn học của em. Một cách cô thể hiện điều này là sử dụng ngôn ngữ mạnh mẽ và cụ thể. Cô không chỉ đơn thuần nói Linh là một người viết giỏi. Cô nói rằng Linh diễn đạt rõ ràng về các khái niệm khó, nhạy bén với những sắc thái trong văn học. Cô gọi Linh là người sâu sắc và tự nhận thức với khả năng quan sát tinh tế.
Những mô tả này không phải ngẫu nhiên. Cô Nguyễn Lan Anh đã dành thời gian để chọn lọc từ ngữ một cách cẩn thận, và nỗ lực đó đã được đền đáp bằng một lá thư mạnh mẽ, ghi lại những phẩm chất đặc biệt của Sara.
Cô Nguyễn Lan Anh cũng hỗ trợ nhận xét về Sara bằng các ví dụ. Cô mô tả bài luận văn của Linh và cách em trả lời câu hỏi một cách chu đáo trong tình huống áp lực khi bảo vệ luận văn. Cô đưa ra ví dụ về cuộc tranh luận về luật kiểm soát súng để minh họa sự cởi mở của Linh với nhiều quan điểm khác nhau.
Ngoài việc làm sáng tỏ điểm mạnh trí tuệ và tính cách của Linh, hỗ trợ chúng bằng các ví dụ cụ thể, cô Nguyễn Lan Anh còn nói về mục tiêu tương lai của Linh. Cô chỉ ra rằng Linh có tài năng trong việc viết lách, đặc biệt là thơ, và em cam kết tiếp tục cải thiện kỹ năng viết trong tương lai.
Lá thư này, nhờ vào cách dùng từ, độ dài và sự cụ thể, cho thấy cô Nguyễn Lan Anh đã dành thời gian và công sức để giới thiệu Linh một cách chu đáo và đầy thuyết phục. Việc cô hiểu rõ Linh và cam kết giúp hồ sơ của em thành công bằng một lá thư sâu sắc càng làm tăng thêm trọng lượng cho đánh giá của cô.
Lá thư này sẽ là một lợi thế lớn cho hồ sơ của Linh, đặc biệt nếu em đang nộp đơn vào ngành viết lách hoặc tiếng Anh. Linh rõ ràng đã gây ấn tượng với giáo viên tiếng Anh của mình và đổi lại, nhận được một thư giới thiệu đáng nhớ và đầy lời khen cho việc ứng tuyển đại học.
Ví dụ tiếp theo cũng tương tự về sự nhiệt tình và chi tiết. Thư dành cho một học sinh nộp đơn vào chương trình kỹ sư.
Dear Admissions Committee,
It is a great pleasure to recommend Mai for admission to your engineering program. She is one of the most exceptional students I have encountered in my 15 years of teaching. I taught Mai in my 11th grade honors physics class and advised her in Robotics Club. I am not surprised to find out she is now ranked at the top of an extraordinarily capable class of seniors. She has a keen interest in and talent for physics, math, and scientific inquiry. Her advanced skills and passion for the subject make her an ideal fit for your rigorous engineering program.
Mai is a perceptive, sharp, quick individual with a high aptitude for math and science. She is driven to understand how things work, whether they be the old computer hard drives in the school library or the forces that hold our universe together. Her final project in class was especially impressive, an investigation of frequency-dependent sound absorption, an idea that she said was sparked by not wanting to bother her parents with her hours of guitar practice at home. She’s been a strong leader in Robotics Club, eager to share her knowledge with others and learn new skills. I have the students in the club prepare lessons and take turns leading our after-school meetings. When it was Mai’s turn, she showed up prepared with a fascinating lecture on lunar nautics and fun activities that got everyone moving and talking. She was our only student teacher to be met with much deserved applause at the end of her lesson.
Mai’s personal strengths are as impressive as her intellectual accomplishments. She’s an active, outgoing presence in class with a great sense of humor. Mai’s the perfect person to get a group project rolling, but she also knows how to sit back and let others take the lead. Her cheerful nature and openness to feedback means she’s always learning and growing as a learner, an impressive strength that will continue to serve her well in college and beyond. Mai is just the kind of driven, engaging, and curious student that helped make our classroom a lively environment and safe place to take intellectual risks.
Mai has my highest recommendation for admission to your engineering program. She has demonstrated excellence in all that she puts her mind to, whether it’s designing an experiment, collaborating with others, or teaching herself to play classical and electrical guitar. Mai’s endless curiosity, combined with her willingness to take risks, leads me to believe there will be no limit to her growth and achievements in college and beyond. Please don’t hesitate to contact me at tranthikim@gmail.com if you have any questions.
Sincerely,
Cô Trần Thị Kim
Giáo viên Vật lý
Trường THPT Marie Curie
Phân Tích
Cô Trần Thị Kim rõ ràng là một người hâm mộ Mai không kém gì Mileva Marić. Hãy cùng phản tích cách cô ấy truyền đạt lời giới thiệu của mình nhé.
Cô Trần Thị Kim ngay từ đầu đã ủng hộ Mai với một tuyên bố xếp hạng nổi bật: Mai là một trong những học sinh xuất sắc nhất mà cô từng có trong 15 năm giảng dạy. Một tuyên bố như vậy thực sự đặc biệt và sẽ để lại ấn tượng trong tâm trí người đọc. Mai nghe có vẻ là một học sinh đặc biệt, và em đã chọn người giới thiệu rất khéo léo.
Giống như ví dụ trước, lá thư này sử dụng ngôn ngữ mạnh mẽ và cụ thể, gọi Mai là một người nhạy bén và sắc sảo, có sự tự tin và khiếu hài hước để chấp nhận những rủi ro trí tuệ. Qua ngôn ngữ chính xác và biểu cảm, lá thư này giúp Mai trở nên sống động trong tâm trí người đọc.
Ngoài việc đánh giá, cô Trần Thị Kim đưa ra các ví dụ cụ thể về điểm mạnh học thuật và cá nhân của Mai. Cô nói về việc Mai dạy học thành công trong Câu lạc bộ Robot, khả năng lãnh đạo trong các dự án nhóm, và sự kiên trì của em trong việc tự học chơi guitar.
Thay vì dàn trải quá nhiều, cô Trần Thị Kim làm nổi bật một vài chủ đề chính. Cô liên kết tình yêu âm nhạc của Mai với đam mê vật lý của em qua dự án nghiên cứu hấp thụ âm thanh theo tần số. Tất cả các chi tiết được kết nối lại thành một tổng thể ấn tượng và đáng nhớ.
Lá thư này là một sự ủng hộ mạnh mẽ cho hồ sơ của Mai vào chương trình kỹ thuật. Giáo viên vật lý của em ngưỡng mộ kỹ năng và mục tiêu của Mai, và cô đã rõ ràng rằng Mai nhận được sự giới thiệu cao nhất của mình trong thư này.
Ví dụ tiếp theo cũng đến từ một giáo viên cực kỳ ấn tượng với học sinh của mình. Thư tập trung vào thành tích của học sinh trong lớp và công việc tình nguyện ngoài lớp học.
Dear Admissions Committee,
It is hard to overstate the meaningful contributions that Hùng has made to our school and surrounding community. As both his 10th and 11th grade History teacher, I’ve had the pleasure of seeing Hùng make profound contributions both in and out of the classroom. His school and community service is motivated by a strong sense of social justice, which he informs through a nuanced and sophisticated understanding of historical trends and events. I can say with confidence that Hùng is one of the most caring and driven students I’ve ever taught in my fifteen years at the school.
As a child of immigrant parents, Hùng is especially drawn to understand the immigrant experience. He produced an extraordinary semester-long research paper on the treatment of Japanese-Americans in the U.S. during WWII, in which he went beyond all expectations to conduct Skype interviews with relatives of his featured subjects to incorporate into his paper. Hùng has a great capacity to draw connections between past and present and to ground his understanding of current issues in the context of historical events. He never retreats to a simple answer or explanation, but is comfortable dealing with ambiguity. Hùng’s fascination with U.S. and World History and skill for deep analysis have him an exemplary scholar, as well as a motivated activist driven to promote civil rights and work towards social equity.
In sophomore year, Hùng noticed that the college planning seminars students attended included little information for first generation or immigrant students. Always thinking about how institutions can better serve people, Hùng spoke with counselors and ESL teachers about his ideas to better support all students. He helped collect resources and design a college planning curriculum for immigrant and undocumented students to enhance their college access. He further helped organize a group that connected ESL students with native English speakers, stating his mission to be helping ELLs improve their English and increasing multicultural awareness and social cohesion at the school as a whole. Hùng identified a need and worked with students and faculty alike to meet it in an extremely effective and beneficial way. Ever the history scholar, he did plenty of research to back up his ideas.
Hùng believes passionately in social progress and working for the common good. His own personal experiences, along with his profound grasp on social history, drive his advocacy work. He is a talented, intelligent student with the charisma, confidence, strong values, and respect for others to make a huge difference in the world around him. I’m looking forward to seeing all the good that Hùng continues to do for his fellow humanity in college and beyond, as well as the excellent work that he will produce at the college level. Hùng has my highest recommendation. If you have any questions, please contact me at levanminh@gmail.com.
Sincerely,
Thầy Lê Văn Minh
Giáo viên Lịch sử
Trường THPT Lê Quý Đôn
Phân Tích
Lá thư của thầy Lê Văn Minh khiến Hùng nghe như một học sinh và con người vô cùng tuyệt vời. Hãy cùng phản tích Thầy đã thể hiện sự ngưỡng mộ dành cho Hùng trong thư giới thiệu này như thế nào nhé.
Giống như cô Randall đã làm trong thư của mình, thầy Lê Văn Minh đưa ra một tuyên bố xếp hạng nổi bật về Hùng, gọi em là một trong những học sinh tận tâm và đầy động lực nhất mà thầy từng dạy. Với sự nghiệp giảng dạy dài 15 năm của mình, điều này nói lên rất nhiều về Hùng cả với tư cách là một học sinh lẫn một con người.
Cũng giống như ví dụ trước, thầy Lê Văn Minh tập trung vào một vài khía cạnh cốt lõi trong tính cách của Hùng. Thầy nói về tình yêu lịch sử của em và cách nó định hướng cho hoạt động xã hội của em. Thầy nhận xét về học vấn lịch sử xuất sắc của Hùng, cũng như những phẩm chất cá nhân như sự quan tâm đến những người xung quanh và nỗ lực vì lợi ích xã hội.
Thầy Lê Văn Minh còn cung cấp cái nhìn về cuộc sống cá nhân của Hùng, giải thích cách em có mối liên hệ cá nhân với các dự án và công việc tình nguyện của mình với tư cách là con của cha mẹ nhập cư. Lá thư này tiết lộ rằng Hùng là một cá nhân sâu sắc, có động lực, người kết nối trải nghiệm cá nhân của mình với việc học tập và mong muốn đóng góp cho cộng đồng.
Lá thư cũng làm nổi bật những thành tựu đặc biệt của Hùng bằng cách đưa ra các ví dụ cụ thể về bài nghiên cứu của em và công việc hỗ trợ nhu cầu học thuật lẫn cá nhân của học sinh ELL. Thầy Lê Văn Minh bày tỏ sự giới thiệu nhiệt tình của mình trong khi làm sáng tỏ tình yêu học tập và sức mạnh tính cách của Hùng. Lá thư này sẽ vừa ấn tượng vừa đáng nhớ đối với các cán bộ tuyển sinh đang xem xét Hùng cho việc nhập học vào trường của họ.
Ví dụ tiếp theo đến từ một giáo viên toán học. Hãy xem thầy Phạm Quang Vinh nói gì về Nam.
Dear Admissions Committee,
It is my pleasure to recommend Nam, who I taught in my 11th grade math class. Nam demonstrated tremendous effort and growth throughout the year and brought a great energy to class. He has that combination of a positive attitude and the belief that he can always improve that’s rare in a high school student, but so essential to the learning process. I am confident that he will continue to display the same commitment and diligence in everything he does. I highly recommend Nam for admission to your school.
Nam would not describe himself as a math person. He’s told me on several occasions that all the numbers and variables make his mind go fuzzy. Nam did, in fact, struggle to comprehend the material at the beginning of the year, but his response to this is what really struck me. Where so many others have given up, Nam took on this class as a welcome challenge. He stayed after school for extra help, got extra tutoring at the nearby college, and asked questions in and out of class. Due to all his hard work, Nam not only raised his grades, but he also inspired some of his classmates to stay after for extra help, as well. Nam truly demonstrated a growth mindset, and he inspired his peers to adopt that valuable perspective, too. Nam helped contribute to our classroom environment as one where all students can feel supported and able to ask questions.
Nam’s strong belief in his ability to acquire new skills and improve through practice was likely shaped by his years as a baseball player. He’s played all through high school and is one of the team’s most valuable players. In his final for our class, Nam designed an impressive project calculating and analyzing batting averages. While he initially described himself as not a math person, Nam reaped the benefits of his tremendous effort and found a way to make the subject come alive for him in a way that he was personally invested in. As a teacher, it is incredibly fulfilling to witness a student make this kind of academic and personal progress.
Nam is a trustworthy, reliable, good-humored student and friend who supports others in and out of the classroom. He was a pleasure to have in class, and his positive attitude and belief in himself, even in the face of difficulty, is an immensely admirable asset. I’m confident that he will continue to demonstrate the same diligence, perseverance, and optimism that he showed myself and his peers. I highly recommend Nam for admission to your undergraduate program. Please feel free to contact me with any further questions at phamquangvinh@gmail.com.
Sincerely,
Thầy Phạm Quang Vinh
Giáo viên Toán
Trường THPT Euclid
Phân Tích
Trong khi các học sinh được đề cập trong ba ví dụ đầu tiên đều đứng đầu lớp hoặc thể hiện khả năng lãnh đạo trong trường, Nam không phải là một người đạt thành tích cao theo nghĩa truyền thống. Tuy nhiên, thư giới thiệu này vẫn rất mạnh mẽ, ngay cả khi nó nói rằng em đã gặp khó khăn trong lớp học của giáo viên. Thầy Phạm Quang Vinh tập trung vào điều gì để giới thiệu Nam?
Thầy Phạm Quang Vinh đã cung cấp một lá thư có sức thuyết phục mạnh mẽ về Nam, với cùng sự nhiệt tình và các ví dụ cụ thể như ba lá thư kia. Dù Nam có thể không đạt điểm cao nhất trong lớp toán, em đã tìm được một người giới thiệu đầy nhiệt huyết ở thầy giáo toán của mình. Thầy Phạm Quang Vinh vô cùng ấn tượng với thái độ, nỗ lực và tư duy phát triển của Nam, điều mà em đã thể hiện suốt cả năm và truyền cảm hứng cho các bạn cùng lớp.
Thầy Phạm Quang Vinh tập trung vào những điểm mạnh cá nhân đáng kể của Nam, những điều có lẽ sẽ gây ấn tượng với các giáo viên tương lai của em. Ngay cả trong một môn học không phải sở trường của mình, Nam vẫn chăm chỉ và tận tâm. Em không ngần ngại đặt câu hỏi hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ thêm, và em giữ vững niềm tin mạnh mẽ rằng mình có thể liên tục học hỏi, cải thiện và tiếp thu các kỹ năng mới.
Lá thư này, giống như những thư khác, hiệu quả vì nó tập trung, mang tính hỗ trợ và được củng cố bằng các ví dụ. Như bạn có thể thấy từ những ví dụ này, thư giới thiệu có thể truyền tải rất nhiều thông tin về một học sinh. Vì vậy, chúng có thể tạo ra tác động mạnh mẽ đến cơ hội được nhận vào trường của học sinh. Vậy giáo viên và học sinh có thể làm gì để đảm bảo họ gửi đi một thư giới thiệu mạnh mẽ, giúp tăng cơ hội của mình?
Dù các thư trên dành cho học sinh khác nhau với sở thích khác nhau, chúng có những đặc điểm chung. Thứ nhất, chúng thể hiện sự hào hứng và nhiệt tình. Giáo viên rõ ràng ấn tượng với học sinh và mong muốn giúp các em vào đại học.
Đồng thời, các thư không phóng đại mà dựa vào ví dụ cụ thể để minh chứng. Những câu chuyện làm thư thú vị và đáng nhớ – như Mai nghiên cứu hấp thụ âm thanh để không làm phiền bố mẹ khi chơi guitar.
Cuối cùng, giáo viên đề cập đến điểm mạnh cá nhân lẫn học thuật, mang đến cái nhìn toàn diện mà hội đồng tuyển sinh tìm kiếm. Học sinh nên chọn giáo viên hiểu mình, cung cấp “bảng tự hào” chi tiết và trao đổi cởi mở để thư phản ánh đúng câu chuyện của mình.
Tại ALT Scholarships, chúng tôi tự hào đồng hành cùng học sinh Việt Nam trên hành trình chạm tới các trường đại học hàng đầu thế giới. Bốn mẫu thư trên không chỉ là ví dụ mà còn là nguồn cảm hứng để các em và phụ huynh hiểu rõ cách xây dựng thư giới thiệu ấn tượng. Chúng tôi hy vọng bài viết này sẽ là tài liệu hữu ích cho học sinh trung học Việt Nam, giúp các em tự tin chuẩn bị hồ sơ và chinh phục giấc mơ du học. Hãy liên hệ ALT để được tư vấn chi tiết và bắt đầu hành trình của bạn ngay hôm nay!