Mục Lục
Viết bài luận cá nhân (Personal Statement) cho đơn xin học đại học lớn ở Mỹ, Canada, Châu âu chắc chắn là một dự án khiến các bạn học sinh PTTH chịu nhiều áp lực, trăn trở. Bài luận của bạn là cơ hội lớn để thể hiện bản thân với các trường đại học—việc bạn căng thẳng là hoàn toàn hợp lý. Nhưng đừng để sự căng thẳng đó làm bạn tê liệt.
Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn qua từng bước của quy trình viết luận để giúp bạn hiểu chính xác những gì bạn cần làm để viết bài luận cá nhân hiệu quả nhất có thể. Chúng ta hãy cùng theo chân Hoàng My trong suốt giai đoạn bạn ấy lập kế hoạch và viết bài luận đại học của mình, từ khâu tổ chức và động não ban đầu đến khâu chỉnh sửa cuối cùng. Đến cuối bài viết này, bạn sẽ có tất cả các công cụ cần thiết để tạo ra một bài luận đại học tuyệt vời và hiệu quả.
Vậy làm thế nào để viết một bài luận đại học thật “đỉnh”? Quá trình này bắt đầu bằng việc tìm chủ đề tốt nhất có thể, nghĩa là hiểu được yêu cầu của đề bài và dành thời gian động não cho nhiều lựa chọn khác nhau. Tiếp theo, bạn sẽ xác định cách tạo một bài luận thú vị thể hiện quan điểm độc đáo của bạn và viết nhiều bản nháp để trau dồi cấu trúc và ngôn ngữ của mình. Khi bài viết của bạn đã hiệu quả và hấp dẫn nhất có thể, bạn sẽ thực hiện một cuộc rà soát cuối cùng để đảm bảo mọi thứ đều chính xác.
Hướng dẫn này bao gồm các bước sau:
#1: Lên kế hoạch
#2: Tìm ý tưởng
#3: Chọn chủ đề
#4: Lập kế hoạch
#5: Viết bản nháp
#6: Chỉnh sửa bản nháp
#7: Hoàn thiện bản nháp
#8: Lặp lại quy trình
Bước đầu tiên trong cách viết một bài luận đại học là tìm ra những gì bạn thực sự cần làm. Mặc dù nhiều trường hiện đang sử dụng Common App, nhưng một số trường đại học rất nổi tiếng, bao gồm Rutgers và Đại học California, vẫn có các ứng dụng và yêu cầu viết riêng. Ngay cả đối với các trường thuộc Common App, bạn có thể cần phải viết một bài luận bổ sung hoặc đưa ra câu trả lời ngắn gọn cho các câu hỏi.
Trước khi bắt đầu, bạn nên biết chính xác những bài luận bạn cần viết. Có thông tin này cho phép bạn lập kế hoạch cách tiếp cận tốt nhất cho từng bài luận và giúp bạn giảm bớt công việc bằng cách xác định xem bạn có thể sử dụng một bài luận cho nhiều hơn một đề bài hay không.
Viết các bài luận đại học hay đòi hỏi rất nhiều công sức: bạn cần hàng chục giờ để trau chuốt đúng cách chỉ một bài luận cá nhân, và đó là trước khi bạn bắt đầu xem xét bất kỳ bài luận bổ sung nào. Để đảm bảo bạn có nhiều thời gian để động não, viết và chỉnh sửa bài luận (hoặc các bài luận) của mình, chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu ít nhất hai tháng trước thời hạn đầu tiên của bạn. Điều cuối cùng bạn muốn là kết thúc với một bài luận kém chất lượng mà bạn không tự hào vì bạn hết thời gian và phải nộp một cái gì đó chưa hoàn thành.
Như chúng tôi đã đề cập ở trên, mỗi trường đại học đều có các yêu cầu về bài luận riêng, vì vậy bạn sẽ cần xem qua và xác định chính xác những gì bạn cần nộp cho từng trường. Quá trình này rất đơn giản nếu bạn chỉ sử dụng Common App, vì bạn có thể dễ dàng xem các yêu cầu cho từng trường trong tab “Các trường đại học của tôi”. Tuy nhiên, hãy cẩn thận, vì một số trường có phần “Phụ lục viết” chuyên dụng, trong khi những trường khác (ngay cả những trường muốn có một bài luận đầy đủ) sẽ đưa đề bài của họ vào phần “Câu hỏi”.
Nó sẽ trở nên phức tạp hơn nếu bạn đang ứng tuyển vào bất kỳ trường nào không thuộc Common App. Bạn sẽ cần tra cứu các yêu cầu về bài luận cho từng trường đại học—những gì được yêu cầu phải được nêu rõ trên chính đơn đăng ký hoặc bạn có thể xem trong phần “cách đăng ký” trên trang web của trường. Khi bạn đã xác định được các yêu cầu cho từng trường, tôi khuyên bạn nên tự lập cho mình một biểu đồ với tên trường, giới hạn từ và thời hạn đăng ký ở một bên và đề bài hoặc đề bài bạn cần trả lời ở bên kia. Bằng cách đó, bạn sẽ có thể xem chính xác những gì bạn cần làm và khi nào bạn cần làm điều đó.
Phần khó nhất khi viết bài luận đại học của bạn nằm ở khâu bắt đầu.
Nếu bạn có một bài luận đến hạn sớm hơn những bài khác, hãy bắt đầu từ đó. Nếu không, hãy bắt đầu với bài luận cho trường bạn lựa chọn hàng đầu. Chúng tôi cũng khuyên bạn nên bắt đầu với một bài luận cá nhân dài hơn trước khi chuyển sang các bài luận bổ sung ngắn hơn, vì các bài luận dài 500-700 từ có xu hướng mất nhiều thời gian hơn so với các câu trả lời ngắn dài 100-250 từ. Việc động não mà bạn thực hiện cho bài luận dài cũng có thể giúp bạn đưa ra những ý tưởng mà bạn thích cho những bài luận ngắn hơn.
Cũng xem xét liệu một số đề bài có đủ giống nhau để bạn có thể nộp cùng một bài luận cho nhiều trường hay không. Làm như vậy có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và cho phép bạn tập trung vào một số bài luận thực sự hay thay vì nhiều bài luận tầm thường. Tuy nhiên, không sử dụng lại các bài luận cho các đề bài khác nhau hoặc rất đặc thù cho trường, đặc biệt là các bài luận “tại sao là chúng tôi”. Nếu một trường đại học yêu cầu bạn viết về lý do tại sao bạn hào hứng đến đó, các cán bộ tuyển sinh muốn thấy bằng chứng cho thấy bạn thực sự quan tâm. Sử dụng lại một bài luận về một trường khác và thay đổi tên là cách nhanh nhất để chứng minh bạn không quan tâm.
Hoàng My đang nộp đơn sớm vào Đại học Emory và quyết định thường xuyên vào Đại học Washington, UCLA và Đại học Reed. Emory, Đại học Washington và Reed đều sử dụng Common App, trong khi Đại học Washington, Emory và Reed đều sử dụng Coalition App.
Trường Đại học | Thời hạn | Giới hạn từ | Đề bài luận |
Đại học Washington | 15 tháng 11 | Tối đa 650 từ | “Kể một câu chuyện từ cuộc đời bạn, mô tả một trải nghiệm thể hiện tính cách của bạn hoặc giúp hình thành nên nó.” |
Đại học Washington | 15 tháng 11 | Tối đa 300 từ | “Gia đình và cộng đồng của chúng ta thường định nghĩa chúng ta và thế giới cá nhân của chúng ta. Cộng đồng có thể đề cập đến nhóm văn hóa, đại gia đình, nhóm tôn giáo, khu phố hoặc trường học, đội thể thao hoặc câu lạc bộ, đồng nghiệp, v.v. của bạn. Mô tả thế giới bạn đến từ đâu và bạn, với tư cách là một sản phẩm của nó, có thể bổ sung vào sự đa dạng của UW như thế nào.” |
UCLA | 2 tháng 12 | Mỗi câu trả lời 350 từ | “(CHỌN 4) 1. Mô tả một ví dụ về kinh nghiệm lãnh đạo của bạn, trong đó bạn đã ảnh hưởng tích cực đến người khác, giúp giải quyết tranh chấp hoặc đóng góp vào các nỗ lực của nhóm theo thời gian. 2. Mỗi người đều có một mặt sáng tạo và nó có thể được thể hiện theo nhiều cách: giải quyết vấn đề, tư duy độc đáo và sáng tạo, và nghệ thuật, để kể tên một số. Mô tả cách bạn thể hiện khía cạnh sáng tạo của mình. 3. Bạn sẽ nói gì là tài năng hoặc kỹ năng tuyệt vời nhất của bạn? Làm thế nào bạn đã phát triển và thể hiện tài năng đó theo thời gian? 4. Mô tả cách bạn đã tận dụng một cơ hội giáo dục quan trọng hoặc nỗ lực vượt qua rào cản giáo dục mà bạn đã gặp phải. 5. Mô tả thách thức quan trọng nhất mà bạn đã gặp phải và các bước bạn đã thực hiện để vượt qua thách thức này. Thách thức này đã ảnh hưởng như thế nào đến thành tích học tập của bạn? 6. Hãy nghĩ về một môn học truyền cảm hứng cho bạn. Mô tả cách bạn đã thúc đẩy sự quan tâm này bên trong và/hoặc bên ngoài lớp học. 7. Bạn đã làm gì để làm cho trường học hoặc cộng đồng của bạn trở nên tốt đẹp hơn? 8. Ngoài những gì đã được chia sẻ trong đơn đăng ký của bạn, bạn tin điều gì khiến bạn nổi bật như một ứng viên sáng giá để được nhận vào Đại học California?” |
Common App | 1 tháng 11 (được gửi kèm với đơn đăng ký Emory) | Tối đa 650 từ | “(CHỌN 1) 1. Một số học sinh có hoàn cảnh, danh tính, sở thích hoặc tài năng có ý nghĩa đến mức họ tin rằng đơn đăng ký của họ sẽ không đầy đủ nếu thiếu nó. Nếu điều này nghe giống bạn, thì vui lòng chia sẻ câu chuyện của bạn. 2. Những bài học chúng ta rút ra từ những trở ngại mà chúng ta gặp phải có thể là nền tảng cho sự thành công sau này. Kể lại một lần bạn gặp phải thử thách, thất bại hoặc thất bại. Nó đã ảnh hưởng đến bạn như thế nào và bạn đã học được gì từ kinh nghiệm đó? 3. Suy ngẫm về khoảng thời gian bạn thách thức một niềm tin hoặc ý tưởng. Điều gì đã thúc đẩy bạn hành động? Bạn có đưa ra quyết định tương tự một lần nữa không? 4. Suy ngẫm về điều gì đó mà ai đó đã làm cho bạn khiến bạn hạnh phúc hoặc biết ơn một cách đáng ngạc nhiên. Lòng biết ơn này đã ảnh hưởng hoặc thúc đẩy bạn như thế nào? 5. Thảo luận về một thành tích, sự kiện hoặc nhận thức đã khơi dậy một giai đoạn phát triển cá nhân và hiểu biết mới về bản thân hoặc những người khác. 6. Mô tả một chủ đề, ý tưởng hoặc khái niệm mà bạn thấy hấp dẫn đến mức khiến bạn quên mất thời gian. Tại sao nó thu hút bạn? Bạn tìm đến ai hoặc điều gì khi bạn muốn tìm hiểu thêm? 7. Chia sẻ một bài luận về bất kỳ chủ đề nào bạn chọn. Nó có thể là một bài bạn đã viết, một bài trả lời một câu hỏi khác hoặc một bài bạn tự thiết kế.” |
Đại học Emory | 1 tháng 11 | 200 từ | Bạn quan tâm đến việc khám phá những lĩnh vực học thuật nào ở trường đại học? |
Đại học Emory | 1 tháng 11 | 150 từ | “(CHỌN 1) 1. Cuốn sách, nhân vật, bài hát, đoạn độc thoại hoặc tác phẩm nào (hư cấu hoặc phi hư cấu) dường như dành cho bạn? Tại sao? 2. Suy ngẫm về trải nghiệm cá nhân mà bạn đã cố ý mở rộng nhận thức văn hóa của mình. 3. Sứ mệnh độc đáo của Đại học Emory kêu gọi phục vụ nhân loại. Chia sẻ cách bạn có thể đóng góp cá nhân cho sứ mệnh phục vụ nhân loại này. 4. Đại học Emory có cam kết mạnh mẽ trong việc xây dựng cộng đồng. Hãy cho chúng tôi biết về một cộng đồng mà bạn đã tham gia, nơi sự tham gia của bạn đã giúp thay đổi hoặc định hình cộng đồng tốt hơn.” |
Đại học Reed | 15 tháng 1 | 200-500 từ | “Trong một tuần vào cuối tháng Giêng, sinh viên Reed lật ngược hệ thống phân cấp lớp học truyền thống và dạy các lớp học về bất kỳ chủ đề nào họ yêu thích, học thuật hay cách khác. Tuần này được gọi là Paideia theo thuật ngữ Hy Lạp có nghĩa là “giáo dục”—sự giáo dục toàn diện về trí óc, cơ thể và tinh thần. Bạn sẽ dạy gì để đóng góp cho cộng đồng Reed?” |
Mặc dù chỉ nộp đơn vào bốn trường, nhưng Hoàng My có rất nhiều việc phải làm: hai bài luận cho UW, bốn bài cho đơn đăng ký UCLA, một bài cho Common App (hoặc Coalition App) và hai bài luận cho Emory. Nhiều sinh viên sẽ có ít yêu cầu hơn để hoàn thành, nhưng những người đang nộp đơn vào các trường rất chọn lọc hoặc một số trường trên các ứng dụng khác nhau sẽ có nhiều câu trả lời để viết hơn hoặc thậm chí nhiều hơn. Vì thời hạn đầu tiên của Hoàng My là quyết định sớm cho Emory, nên trước tiên cô ấy sẽ bắt đầu bằng cách viết bài luận Common App, và sau đó làm việc với các bài bổ sung của Emory. (Đối với mục đích của bài đăng này, chúng tôi sẽ tập trung vào bài luận Common App.)
Mẹo nhỏ: Nếu điều này nghe có vẻ giống như rất nhiều công việc, thì đó là vì nó đúng là như vậy. Viết luận cho các đơn xin học đại học của bạn rất khó khăn và tốn rất nhiều thời gian và suy nghĩ. Tuy nhiên, bạn không phải làm điều đó một mình. PrepScholar đã giúp những sinh viên như bạn vào được các trường đại học hàng đầu như Stanford, Yale, Harvard và Brown. Các chuyên gia về bài luận của chúng tôi có thể giúp bạn tạo ra những bài luận tuyệt vời giúp tăng cơ hội vào được ngôi trường mơ ước của bạn.
Tiếp theo trong cách viết một bài luận đại học: tìm ý tưởng cho bài luận. Có rất nhiều cách để đưa ra ý tưởng cho chủ đề bài luận của bạn: Tôi đã nêu ra ba cách dưới đây. Tôi khuyên bạn nên thử tất cả chúng và lập danh sách các chủ đề có thể, sau đó thu hẹp danh sách đó xuống còn một chủ đề tốt nhất hoặc, nếu bạn đang viết nhiều bài luận, thì một số chủ đề tốt nhất.
Hãy ghi nhớ khi bạn động não rằng không có chủ đề bài luận đại học nào là tốt nhất, chỉ có chủ đề tốt nhất dành cho bạn. Đừng cảm thấy bắt buộc phải viết về điều gì đó vì bạn nghĩ mình nên làm—những loại bài luận đó có xu hướng nhàm chán và thiếu cảm hứng. Tương tự, đừng chỉ viết về ý tưởng đầu tiên xuất hiện trong đầu bạn vì bạn không muốn bận tâm đến việc cố gắng nghĩ ra điều gì đó thú vị hơn. Dành thời gian để đưa ra một chủ đề mà bạn thực sự hào hứng và bạn có thể viết chi tiết về nó.
Một cách để tìm các chủ đề có thể là suy nghĩ kỹ về đề bài luận của trường đại học. Họ đang yêu cầu bạn điều gì? Phân tích chúng và phân tích mọi góc độ. Câu hỏi có bao gồm nhiều hơn một phần không? Có nhiều nhiệm vụ bạn cần hoàn thành không? Bạn nghĩ các cán bộ tuyển sinh đang hy vọng tìm hiểu điều gì về bạn? Trong trường hợp bạn có nhiều hơn một lựa chọn về đề bài, thì có đề bài nào đặc biệt hấp dẫn bạn không? Tại sao?
Hãy cùng phân tích một trong những đề bài của Đại học Washington làm ví dụ:
“Our families and communities often define us and our individual worlds. Community might refer to your cultural group, extended family, religious group, neighborhood or school, sports team or club, co-workers, etc. Describe the world you come from and how you, as a product of it, might add to the diversity of the UW.”
Câu hỏi này về cơ bản là hỏi về lịch sử cá nhân của bạn, chẳng hạn như thời thơ ấu, gia đình, các nhóm mà bạn xác định, v.v. đã giúp bạn trở thành người như bây giờ như thế nào. Nó cung cấp một số góc độ có thể. Bạn có thể nói về ảnh hưởng của cuộc sống gia đình (như cha mẹ ly hôn, một thành viên trong gia đình bị bệnh hoặc phải chuyển nhà nhiều lần), ảnh hưởng của một cộng đồng cụ thể (như một nhóm tôn giáo, một đội thể thao hoặc một nhóm bạn thân) hoặc tác động của một sự kiện lớn trong cuộc sống (như phải đối mặt với phân biệt đối xử, sống sót sau một thảm họa thiên nhiên hoặc chiến thắng một cuộc thi).
Tuy nhiên, dù thế nào đi nữa, người đọc chắc chắn muốn nghe về các mục tiêu giáo dục của bạn (tức là những gì bạn hy vọng đạt được từ trường đại học) và cách chúng liên quan đến kinh nghiệm cá nhân của bạn.
Khi bạn cố gắng nghĩ ra câu trả lời cho một đề bài, hãy tưởng tượng bạn sẽ nói gì nếu được một người bạn hỏi hoặc trong một trò chơi phá băng để làm quen. Xét cho cùng, các cán bộ tuyển sinh về cơ bản chỉ là những người mà bạn muốn họ hiểu bạn. Các câu hỏi trong bài luận có thể là một điểm khởi đầu tuyệt vời, nhưng đừng cảm thấy bị ràng buộc bởi chúng. Hầu hết các đề bài đều đủ chung chung để bạn có thể nghĩ ra một ý tưởng rồi áp dụng nó vào câu hỏi
Xem xét những trải nghiệm, sự kiện và ý tưởng quan trọng trong cuộc sống của bạn
Bạn có kinh nghiệm, tài năng, sở thích hoặc điểm khác biệt nào mà bạn có thể muốn chia sẻ với các trường đại học không? Nói cách khác, điều gì tạo nên con người bạn? Các chủ đề có thể bao gồm sở thích, hoạt động ngoại khóa, sở thích trí tuệ, công việc, sự kiện quan trọng chỉ xảy ra một lần, các phần trong lịch sử gia đình hoặc bất cứ điều gì khác đã hình thành nên quan điểm sống của bạn.
Những chủ đề bất ngờ hoặc hơi khác thường thường là tốt nhất: tình yêu mãnh liệt của bạn dành cho phim truyền hình Hàn Quốc hoặc chuyến du lịch bằng xe hơi hàng năm của gia đình bạn đến một địa điểm lịch sử quan trọng. Bạn muốn bài luận của mình bổ sung thêm điều gì đó cho đơn đăng ký của bạn, vì vậy nếu bạn là một cầu thủ bóng đá toàn Mỹ và muốn viết về vai trò của bóng đá trong cuộc sống của bạn, bạn sẽ có một tiêu chuẩn cao hơn để vượt qua.
Tất nhiên, nếu bạn có một phần nghiêm túc hơn trong lịch sử cá nhân của mình—cái chết của cha mẹ, bệnh nặng hoặc sự nuôi dạy đầy thử thách—bạn có thể viết về điều đó. Nhưng hãy chắc chắn rằng bạn cảm thấy thoải mái khi chia sẻ chi tiết về trải nghiệm với hội đồng tuyển sinh và bạn có thể tách mình khỏi nó đủ để tiếp thu những lời phê bình mang tính xây dựng cho bài luận của mình.
Suy nghĩ về cách bạn nhìn nhận bản thân
Phương pháp động não cuối cùng là xem xét liệu có những đặc điểm tính cách cụ thể nào mà bạn muốn làm nổi bật hay không. Cách tiếp cận này có thể khá ngớ ngẩn, nhưng nó cũng có thể rất hiệu quả.
Nếu bạn đang cố gắng “bán” bản thân cho một nhà tuyển dụng, hoặc thậm chí là một người bạn đời tiềm năng, bạn sẽ làm điều đó như thế nào? Cố gắng suy nghĩ về những phẩm chất cụ thể khiến bạn nổi bật. Một số tình huống mà bạn thể hiện đặc điểm này là gì?
Ví dụ: Ý tưởng của Hoàng My
Nhìn vào các đề bài của Common App, Hoàng My không bị thu hút ngay lập tức bởi bất kỳ đề bài nào trong số chúng, nhưng sau khi suy nghĩ kỹ, cô ấy nghĩ rằng có thể viết về tình yêu văn học của mình cho đề bài đầu tiên, hỏi về điều gì đó “có ý nghĩa đến mức đơn đăng ký của bạn sẽ không hoàn chỉnh nếu thiếu nó.” Ngoài ra, cô ấy thích sự cụ thể của đề bài về thất bại và nghĩ rằng mình có thể viết về một cuộc phỏng vấn xin việc tồi tệ mà cô ấy đã trải qua.
Xét về các sự kiện quan trọng, cha mẹ của Hoàng My đã ly hôn khi cô ấy ba tuổi và cô ấy đã phải đi đi lại lại giữa hai ngôi nhà của họ bao lâu nay, vì vậy đó là một phần quan trọng trong câu chuyện cá nhân của cô ấy. Cô ấy cũng đã chơi piano trong suốt bốn năm trung học, mặc dù cô ấy không giỏi lắm.
Về đặc điểm cá nhân, Hoàng My thực sự tự hào về sự tò mò của mình—nếu cô ấy không biết điều gì đó, cô ấy sẽ ngay lập tức tra cứu và thường cuối cùng khám phá ra những chủ đề mới mà cô ấy quan tâm. Đó là một đặc điểm chắc chắn có ích khi cô ấy là phóng viên cho tờ báo của trường.
Bước 3: Thu hẹp danh sách của bạn
Bây giờ bạn đã có một danh sách các chủ đề tiềm năng, nhưng có lẽ không biết bắt đầu từ đâu. Bước tiếp theo là xem xét các ý tưởng của bạn và xác định ý tưởng nào sẽ tạo nên bài luận mạnh mẽ nhất. Sau đó, bạn sẽ bắt đầu suy nghĩ về cách tiếp cận tốt nhất.
Những điều cần tìm kiếm trong một chủ đề bài luận đại học
Không có câu trả lời duy nhất cho câu hỏi điều gì tạo nên một chủ đề bài luận đại học tuyệt vời, nhưng có một số yếu tố chính bạn nên ghi nhớ. Các bài luận hay nhất là những bài luận tập trung, chi tiết, bộc lộ và sâu sắc, và việc tìm đúng chủ đề là điều quan trọng để viết một bài luận “ăn điểm” với tất cả những phẩm chất đó.
Khi bạn xem xét các ý tưởng của mình, hãy sáng suốt—hãy thực sự suy nghĩ về cách mỗi chủ đề có thể hoạt động như một bài luận. Nhưng đừng quá khắt khe với bản thân; ngay cả khi một ý tưởng có thể không hoạt động chính xác như cách bạn nghĩ ban đầu, có thể có một cách khác để tiếp cận nó. Hãy chú ý đến những gì bạn thực sự hào hứng và tìm cách để biến những ý tưởng đó thành hiện thực.
Cân nhắc 1: Nó có quan trọng với bạn không?
Nếu bạn không quan tâm đến chủ đề của mình, bạn sẽ khó thuyết phục người đọc quan tâm đến nó. Bạn không thể viết một bài luận bộc lộ về bản thân trừ khi bạn viết về một chủ đề thực sự quan trọng với bạn.
Nhưng đừng nhầm lẫn điều quan trọng với bạn với điều quan trọng với thế giới: một bài luận đại học không phải là một bài tranh luận mang tính thuyết phục. Mục đích là để cho người đọc cảm nhận bạn là ai, không phải để đưa ra quan điểm chính trị hay trí tuệ. Bài luận cần phải mang tính cá nhân.
Tương tự, nhiều sinh viên cảm thấy như họ phải viết về một sự kiện lớn trong đời hoặc thành tích ấn tượng nhất của họ. Nhưng mục đích của một tuyên bố cá nhân không phải là để làm sơ yếu lý lịch hoặc một bảng khoe khoang—có rất nhiều nơi khác trong đơn đăng ký để bạn liệt kê thông tin đó. Nhiều bài luận hay nhất nói về một điều gì đó nhỏ bé bởi vì cách tiếp cận của bạn đối với một trải nghiệm phổ biến thường tiết lộ rất nhiều điều về quan điểm của bạn về thế giới.
Chủ yếu, chủ đề của bạn cần phải có tác động thực sự đến quan điểm của bạn, cho dù nó chỉ từ những con số và danh sách.
Bạn cũng muốn đảm bảo rằng nếu bạn gửi nhiều hơn một bài luận đến một trường—chẳng hạn như một tuyên bố cá nhân Common App và một bài bổ sung dành riêng cho trường—thì hai bài luận sẽ đề cập đến các chủ đề khác nhau.
Cân nhắc 3: Nó có cụ thể không?
Bài luận của bạn cuối cùng nên có trọng tâm rất hẹp. 650 từ có vẻ nhiều, nhưng bạn có thể lấp đầy nó rất nhanh. Điều này có nghĩa là bạn cần phải có một chủ đề rất cụ thể ngay từ đầu hoặc tìm một khía cạnh cụ thể của một chủ đề rộng hơn để tập trung vào.
Nếu bạn cố gắng đề cập đến một chủ đề rất rộng, bạn sẽ kết thúc với một loạt các tuyên bố chung chung và danh sách nhàm chán về những thành tích của bạn. Thay vào đó, bạn muốn tìm một giai thoại ngắn hoặc một ý tưởng duy nhất để khám phá chuyên sâu.
Cân nhắc 4: Bạn có thể thảo luận chi tiết về nó không?
Một bài luận mơ hồ là một bài luận nhàm chán—những chi tiết cụ thể là thứ thấm nhuần bài luận của bạn với tính cách của bạn. Ví dụ: nếu tôi nói với bạn của mình rằng tôi đã có một món tráng miệng tuyệt vời ngày hôm qua, cô ấy có thể sẽ không quan tâm lắm. Nhưng nếu tôi giải thích rằng tôi đã ăn một miếng bánh đào mâm xôi tuyệt vời với lớp vỏ giòn, bơ và nhân vừa ngọt vừa chua, cô ấy có thể sẽ yêu cầu biết tôi đã mua nó ở đâu (ít nhất là cô ấy sẽ làm vậy nếu cô ấy đánh giá cao niềm vui của bánh nướng). Cô ấy cũng sẽ tìm hiểu thêm về tôi: Tôi thích bánh nướng và tôi phân tích món tráng miệng với sự nghiêm túc cao độ.
Do tầm quan trọng của các chi tiết, việc viết về điều gì đó đã xảy ra cách đây rất lâu hoặc điều mà bạn không nhớ rõ thường không phải là một lựa chọn khôn ngoan. Nếu bạn không thể mô tả điều gì đó một cách chi tiết, sẽ rất khó để viết một bài luận hấp dẫn về nó.
Bạn cũng không nên chọn một chủ đề mà bạn không thực sự thoải mái khi nói về nó. Một số sinh viên rất hào hứng viết luận về các chủ đề rất riêng tư, chẳng hạn như chứng rối loạn lưỡng cực của mẹ họ hoặc khó khăn tài chính của gia đình họ, nhưng những người khác không thích chia sẻ chi tiết về những loại trải nghiệm này. Nếu bạn là thành viên của nhóm sau, điều đó hoàn toàn ổn, chỉ cần đừng viết về một trong những chủ đề nhạy cảm này.
Tuy nhiên, đừng lo lắng rằng mọi chi tiết đều phải hoàn toàn chính xác. Chắc chắn đừng bịa đặt bất cứ điều gì, nhưng nếu bạn nhớ một bức tường màu xanh lá cây và nó thực sự màu xanh lam, người đọc sẽ không nhận thấy hoặc quan tâm.
Cân nhắc 5: Nó có thể liên quan đến đề bài không?
Miễn là bạn đang nói về bản thân, có rất ít ý tưởng mà bạn không thể liên hệ lại với một trong các đề bài của Common App hoặc Coalition App. Nhưng nếu bạn đang nộp đơn vào một trường có đề bài riêng cụ thể hơn hoặc đang làm việc với các bài luận bổ sung, thì việc đảm bảo giải quyết câu hỏi sẽ là một mối quan tâm lớn hơn.
Quyết định về một chủ đề
Khi bạn đã xem qua các câu hỏi ở trên, bạn sẽ hiểu rõ về những gì mình muốn viết. Hy vọng rằng, nó cũng giúp bạn bắt đầu suy nghĩ về cách bạn có thể tiếp cận chủ đề đó tốt nhất, nhưng chúng tôi sẽ đề cập đến cách lập kế hoạch cho bài luận của bạn đầy đủ hơn trong bước tiếp theo.
Nếu sau khi trải qua quá trình thu hẹp, bạn đã loại bỏ tất cả các chủ đề của mình, trước tiên hãy xem lại chúng: bạn có đang quá khắt khe với bản thân không? Có điều gì mà bạn thực sự thích, nhưng không hoàn toàn chắc chắn nên có góc nhìn như thế nào không? Nếu vậy, hãy thử xem phần tiếp theo và xem liệu bạn có thể tìm thấy một cách tiếp cận khác hay không.
Nếu bạn không có ý tưởng nào mà bạn hài lòng, thì không sao cả! Hãy cho bản thân một tuần để suy nghĩ về nó. Đôi khi bạn sẽ nảy ra một ý tưởng thiên tài trên xe khi đang trên đường đến trường hoặc khi đang học bài kiểm tra lịch sử Hoa Kỳ. Nếu không, hãy thử lại quá trình động não khi bạn đã nghỉ ngơi.
Mặt khác, nếu bạn có nhiều hơn một ý tưởng mà bạn thực sự thích, hãy xem xét liệu có ý tưởng nào trong số đó có thể được sử dụng cho các bài luận khác mà bạn cần viết hay không.
Ví dụ: Cách chọn chủ đề của Hoàng My
Sau khi động não, Hoàng My có một danh sách năm chủ đề có thể:
Hoàng My ngay lập tức loại trừ việc viết về chơi piano, bởi vì nó nghe có vẻ siêu nhàm chán đối với cô ấy, và đó không phải là điều mà cô ấy đặc biệt đam mê. Cô ấy cũng quyết định không viết về việc chia sẻ thời gian giữa cha mẹ mình vì cô ấy không thoải mái khi chia sẻ cảm xúc của mình về điều đó với hội đồng tuyển sinh.
Cô ấy cảm thấy tích cực hơn về ba điều còn lại, vì vậy cô ấy quyết định suy nghĩ về chúng trong vài ngày. Cuối cùng cô ấy loại trừ cuộc phỏng vấn xin việc vì cô ấy không thể nghĩ ra nhiều chi tiết mà cô ấy có thể đưa vào.
Cô ấy hào hứng với cả hai ý tưởng cuối cùng của mình, nhưng thấy vấn đề với cả hai: ý tưởng về sách rất rộng và ý tưởng viết báo dường như không áp dụng cho bất kỳ đề bài nào. Sau đó, cô ấy nhận ra rằng mình có thể giải quyết đề bài về giải quyết vấn đề bằng cách nói về khoảng thời gian cô ấy đang cố gắng nghiên cứu một câu chuyện về việc đóng cửa một rạp chiếu phim địa phương, vì vậy cô ấy quyết định chọn chủ đề đó.
Bước 4: Xác định cách tiếp cận của bạn
Bạn đã quyết định về một chủ đề, nhưng bây giờ bạn cần biến chủ đề đó thành một bài luận. Để làm như vậy, bạn cần xác định cụ thể những gì bạn đang tập trung vào và cách bạn sẽ cấu trúc bài luận của mình. Nếu bạn đang gặp khó khăn hoặc không chắc chắn, hãy thử xem qua một số ví dụ về các bài luận tuyển sinh thành công được cập nhật mỗi tuần trên trang blog của ALT. Có thể hữu ích khi phân tích cách các tuyên bố cá nhân khác được cấu trúc để lấy ý tưởng cho riêng bạn, nhưng đừng rơi vào cái bẫy cố gắng sao chép cách tiếp cận của người khác. Bài luận của bạn là câu chuyện của bạn—đừng bao giờ quên điều đó.
Hãy xem qua các bước chính sẽ giúp bạn biến một chủ đề tuyệt vời thành một bài luận tuyệt vời.
Chọn một tiêu điểm
Như tôi đã đề cập ở trên, trọng tâm của bạn càng hẹp thì càng dễ viết một tuyên bố cá nhân độc đáo và hấp dẫn. Cách đơn giản nhất để hạn chế phạm vi bài luận của bạn là kể lại một giai thoại, tức là một câu chuyện cá nhân ngắn minh họa cho quan điểm lớn hơn của bạn. Ví dụ, giả sử một sinh viên đang định viết về chuyến đi Outward Bound của cô ấy ở Yosemite. Nếu cô ấy cố gắng kể toàn bộ câu chuyện về chuyến đi của mình, bài luận của cô ấy sẽ quá dài hoặc rất mơ hồ. Thay vào đó, cô ấy quyết định tập trung vào một sự cố cụ thể minh họa điều quan trọng đối với cô ấy về trải nghiệm này: nỗ lực thất bại của cô ấy khi leo lên Half Dome. Cô ấy mô tả chi tiết khoảnh khắc cô ấy quyết định quay trở lại mà không lên đến đỉnh, đồng thời đề cập đến các phần khác của chuyến leo núi và chuyến đi nếu thích hợp. Cách tiếp cận này cho phép cô ấy tạo ra một vòng cung kịch tính chỉ trong 600 từ, đồng thời trả lời đầy đủ câu hỏi được đặt ra trong đề bài (đề bài số 2 của Common App).
Tất nhiên, tập trung vào một giai thoại không phải là cách duy nhất để thu hẹp trọng tâm của bạn. Tùy thuộc vào chủ đề của bạn, có thể hợp lý hơn khi xây dựng bài luận của bạn xung quanh một đối tượng, mối quan hệ hoặc ý tưởng đặc biệt có ý nghĩa.
Một cách tiếp cận khác mà ví dụ sinh viên của chúng tôi từ trên có thể thực hiện đối với cùng một chủ đề chung là viết về sự hào phóng của những người đi bộ đường dài đồng hành (để trả lời đề bài số 4 của Common App). Thay vì thảo luận về một sự cố duy nhất, cô ấy có thể kể câu chuyện về chuyến đi của mình qua những lần cô ấy được những người đi bộ đường dài khác hỗ trợ: họ đưa ra lời khuyên trên đường mòn, chia sẻ đồ ăn nhẹ, động viên cô ấy khi cô ấy mệt mỏi, v.v. Một cấu trúc như thế này có thể khó hơn cách tiếp cận giai thoại đơn giản hơn, nhưng nó cũng có thể tạo ra một bài luận hấp dẫn và khác biệt.
Khi quyết định phần nào của chủ đề bạn muốn tập trung vào, hãy cố gắng tìm bất cứ điều gì về chủ đề đó có ý nghĩa và độc đáo nhất đối với bạn. Khi bạn đã tìm ra phần đó, nó sẽ hướng dẫn cách bạn cấu trúc bài luận.
Quyết định những gì bạn muốn thể hiện về bản thân
Hãy nhớ rằng mục đích của bài luận đại học không chỉ là kể một câu chuyện mà còn là thể hiện điều gì đó về bản thân bạn. Điều quan trọng là bạn phải có một quan điểm cụ thể mà bạn muốn đưa ra về việc bạn là người như thế nào, bạn sẽ trở thành sinh viên đại học như thế nào hoặc trải nghiệm mà bạn đang mô tả đã dạy bạn điều gì.
Vì các bài báo bạn viết cho trường học hầu hết là để phân tích, nên có lẽ bạn không quen viết về cảm xúc của chính mình. Do đó, có thể dễ dàng bỏ qua phần phản ánh của tuyên bố cá nhân để chỉ kể một câu chuyện. Tuy nhiên, việc giải thích ý nghĩa của sự kiện hoặc ý tưởng mà bạn thảo luận đối với bạn là bài luận quan trọng nhất—việc biết bạn muốn gắn kết trải nghiệm của mình với sự trưởng thành cá nhân của bạn như thế nào ngay từ đầu sẽ giúp bạn đảm bảo đưa nó vào.
Xây dựng cấu trúc
Chỉ biết những gì bạn muốn viết là chưa đủ—bạn cũng cần phải hiểu cách bạn sẽ viết về nó. Bạn có thể có chủ đề thú vị nhất mọi thời đại, nhưng nếu không có cấu trúc rõ ràng, bài luận của bạn sẽ trở thành một mớ hỗn độn khó hiểu không cho người đọc biết bất cứ điều gì có ý nghĩa về tính cách của bạn. Có rất nhiều cấu trúc bài luận khác nhau, nhưng một cấu trúc đơn giản và hiệu quả là tường thuật nén, được xây dựng dựa trên một giai thoại cụ thể (như ví dụ về Half Dome ở trên):
Chìa khóa của loại cấu trúc này là tạo ra sức căng tường thuật—bạn muốn người đọc tự hỏi điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.
Cách tiếp cận thứ hai là cấu trúc theo chủ đề, dựa trên việc quay trở lại một ý tưởng hoặc đối tượng chính nhiều lần (như ví dụ về đôi ủng ở trên):
Để làm cho cấu trúc này phát huy được tính hiệu quả, bạn cần một tiêu điểm rất cụ thể. Ví dụ, tình yêu du lịch của bạn quá rộng—bạn sẽ cần phải trau dồi một khía cạnh cụ thể của sở thích đó, chẳng hạn như cách du lịch đã dạy bạn thích nghi với những tình huống bất thường nhất.
Dù bạn làm gì, đừng sử dụng cấu trúc này để tạo ra một sơ yếu lý lịch hoặc bảng khoe khoang được tôn vinh.
Dù bạn cấu trúc bài luận của mình như thế nào, bạn muốn đảm bảo rằng nó trình bày rõ ràng cả sự kiện hoặc ý tưởng mà bạn đang mô tả và thiết lập các tiền cược (tức là tất cả điều đó có ý nghĩa gì đối với bạn). Nhiều sinh viên quá tập trung vào việc kể chuyện hoặc kể lại chi tiết mà họ quên giải thích tất cả điều đó có ý nghĩa gì đối với họ.
Ví dụ: Cấu trúc bài luận của Hoàng My
Đối với bài luận của mình, Hoàng My quyết định sử dụng cấu trúc tường thuật để kể câu chuyện về cách cô ấy đã cố gắng và thất bại trong việc báo cáo về việc đóng cửa một rạp chiếu phim lịch sử:
Bước 5: Viết bản nháp đầu tiên
Chìa khóa để viết bản nháp đầu tiên của bạn là đừng lo lắng về việc nó có hay không—chỉ cần viết ra giấy và tiếp tục từ đó. Bạn sẽ phải viết lại, vì vậy cố gắng làm cho mọi thứ hoàn hảo vừa gây khó chịu vừa vô ích.
Mỗi người đều có một quy trình viết riêng. Có thể bạn cảm thấy thoải mái hơn khi ngồi xuống và viết toàn bộ bản nháp từ đầu đến cuối trong một lần.
Có thể bạn nhảy xung quanh, viết một chút ở đây và một chút ở đó.
Không sao cả khi có những phần mà bạn biết sẽ không hiệu quả hoặc bỏ qua những điều mà bạn nghĩ rằng mình sẽ cần đưa vào sau.
Cho dù cách tiếp cận của bạn là gì, có một số mẹo mà mọi người đều có thể hưởng lợi.
Đừng nhắm đến sự hoàn hảo
Tôi đã đề cập đến ý tưởng này ở trên, nhưng tôi không thể nhấn mạnh đủ: không ai viết một bản nháp đầu tiên hoàn hảo.
Việc chỉnh sửa và viết lại rộng rãi là điều quan trọng để tạo ra một tuyên bố cá nhân hiệu quả.
Đừng quá gắn bó với bất kỳ phần nào trong bản nháp của bạn, bởi vì bạn có thể cần thay đổi bất cứ điều gì (hoặc mọi thứ) về bài luận của mình sau này.
Cũng lưu ý rằng, tại thời điểm này trong quy trình, mục tiêu chỉ là để ghi lại ý tưởng của bạn.
Các cụm từ kỳ quặc và dấu phẩy đặt sai chỗ có thể dễ dàng sửa chữa khi bạn chỉnh sửa, vì vậy đừng lo lắng về chúng khi bạn viết.
Thay vào đó, hãy tập trung vào việc đưa vào nhiều chi tiết cụ thể và nhấn mạnh cách chủ đề của bạn đã ảnh hưởng đến bạn như thế nào, vì những khía cạnh này rất quan trọng đối với một bài luận hấp dẫn.
Viết phần mở đầu hấp dẫn
Một phần của bài luận mà bạn muốn đặc biệt chú ý là phần mở đầu.
Phần mở đầu của bạn là ấn tượng đầu tiên của bài luận của bạn: bạn chỉ có một.
Sẽ khó hơn nhiều để lấy lại sự chú ý của người đọc sau khi bạn đã đánh mất nó, vì vậy bạn muốn thu hút người đọc bằng một điểm nhấn hấp dẫn ngay lập tức, tạo nên một câu chuyện hấp dẫn.
Có hai cách tiếp cận khả thi mà chúng tôi khuyên dùng.
Phần mở đầu “Bắt đầu từ giữa câu chuyện”
Bạn có thể sẽ nhận ra thuật ngữ này nếu bạn đã nghiên cứu The Odyssey: về cơ bản, nó có nghĩa là câu chuyện bắt đầu từ giữa hành động, chứ không phải từ đầu. Một phần mở đầu hay thuộc loại này khiến người đọc tự hỏi bạn đã đạt đến điểm bạn đang bắt đầu như thế nào và bạn sẽ đi đến đâu từ đó.
Những phần mở đầu này cung cấp một khởi đầu chắc chắn, hấp dẫn cho các bài luận tường thuật (mặc dù chúng chắc chắn cũng có thể dành cho các cấu trúc theo chủ đề).
Nhưng làm thế nào để bạn tạo ra một cái? Cố gắng xác định điểm thú vị nhất trong câu chuyện của bạn và bắt đầu từ đó.
Nếu bạn không chắc điểm đó ở đâu, hãy thử viết ra toàn bộ câu chuyện và sau đó gạch bỏ từng câu theo thứ tự cho đến khi bạn tìm thấy một câu ngay lập tức thu hút sự chú ý của bạn.
Dưới đây là một ví dụ từ bài luận đại học của một sinh viên thực sự:
“I strode in front of 400 frenzied eighth graders with my arm slung over my Fender Stratocaster guitar—it actually belonged to my mother—and launched into the first few chords of Nirvana’s ‘Lithium.'”
Ẩn danh, Đại học Virginia
Phần mở đầu này đưa người đọc ngay vào giữa hành động.
Tác giả đi thẳng vào hành động: màn trình diễn. Bạn có thể tưởng tượng nó sẽ kém thú vị hơn bao nhiêu nếu bài luận mở đầu bằng lời giải thích về sự kiện đó là gì và tại sao tác giả lại biểu diễn.
Khái quát cụ thể
Nghe giống như một nghịch lý phải không? Loại phần mở đầu này thiết lập những gì bài luận sẽ nói đến theo một cách hơi bất ngờ.
Những điều này phức tạp hơn một chút so với loại “bắt đầu từ giữa câu chuyện”, nhưng chúng có thể hoạt động rất tốt đối với một bài luận phù hợp—thường là một bài luận có cấu trúc theo chủ đề.
Chìa khóa cho loại phần mở đầu này là chi tiết.
Trái ngược với những gì bạn có thể đã học ở trường tiểu học, những tuyên bố chung chung không tạo ra những điểm nhấn mạnh mẽ.
Nếu bạn muốn bắt đầu bài luận của mình bằng một mô tả tổng thể hơn về những gì bạn sẽ thảo luận, bạn vẫn cần phải làm cho nó đủ cụ thể và độc đáo để nổi bật.
Một lần nữa, chúng ta hãy xem một số ví dụ từ các bài luận của sinh viên thực sự:
“Pushed against the left wall in my room is a curious piece of furniture.”
Neha, Đại học Johns Hopkins
“My name is Brontë, and if you ask me, I’ll tell you my favorite book is Jane Eyre. This may or may not be a coincidence.”
Brontë, Đại học Johns Hopkins
Cả hai phần mở đầu này đều thiết lập chủ đề chung của bài luận (kệ sách của người viết đầu tiên và tình yêu của người viết thứ hai dành cho Jane Eyre) theo một cách hấp dẫn.
Phần mở đầu thứ nhất có hiệu quả vì nó kết hợp các mô tả cụ thể (“được đẩy vào bức tường bên trái trong phòng tôi”) với các bình luận chung chung hơn (“một món đồ nội thất kỳ lạ”).
Phần thứ hai thu hút người đọc bằng cách sử dụng giọng điệu trò chuyện và thiếu tôn kính với những câu nói phụ như “nếu bạn hỏi tôi” và “Đây có thể là một sự trùng hợp ngẫu nhiên hoặc không.”
Đừng quá lo lắng về độ dài
Khi bạn bắt đầu viết, đừng lo lắng về độ dài bài luận của bạn.
Thay vào đó, hãy tập trung vào việc cố gắng đưa vào tất cả các chi tiết mà bạn có thể nghĩ ra về chủ đề của mình, điều này sẽ giúp bạn dễ dàng quyết định những gì bạn thực sự cần đưa vào khi bạn chỉnh sửa.
Tuy nhiên, nếu bản nháp đầu tiên của bạn dài hơn gấp đôi giới hạn từ và bạn không có ý tưởng rõ ràng về những gì cần phải cắt bỏ, bạn có thể cần xem xét lại trọng tâm của mình—chủ đề của bạn có thể quá rộng.
Bạn cũng có thể cần xem xét lại chủ đề hoặc cách tiếp cận của mình nếu bạn thấy mình phải vật lộn để lấp đầy khoảng trống, vì điều này thường cho thấy một chủ đề thiếu trọng tâm cụ thể.
Đoạn văn đầu tiên của Hoàng My
Tôi quay số điện thoại lần thứ tư trong tuần đó.
“Xin chào? Tôi là Hoàng My Smith, và tôi là phóng viên của tờ báo The Falcon của trường Trung học Tiny Town. Tôi hy vọng sẽ hỏi bạn một số câu hỏi về—” Tôi nghe thấy tiếng tách đặc biệt của người ở đầu dây bên kia cúp máy, tiếp theo là tiếng tút tút.
Tôi sắp sửa bỏ cuộc: Tôi đã cố gắng tìm hiểu xem liệu rạp chiếu phim Atlas có thực sự đóng cửa để nhường chỗ cho một rạp chiếu phim AMC lớn hay không, hay đó chỉ là tin đồn trong nhiều tuần, nhưng không ai trả lời các cuộc gọi của tôi.
Bước 6: Chỉnh sửa toàn diện bản nháp của bạn
Không ai viết một bản nháp đầu tiên hoàn hảo cả. Cho dù bạn có muốn hoàn thành đến đâu sau khi viết bản nháp đầu tiên, bạn phải dành thời gian để chỉnh sửa. Suy nghĩ kỹ lưỡng về bài luận của bạn và viết lại khi cần thiết là một phần quan trọng của việc viết một bài luận đại học tuyệt vời.
Trước khi bạn bắt đầu chỉnh sửa, hãy gác bài luận của bạn sang một bên khoảng một tuần hoặc lâu hơn. Sẽ dễ dàng hơn để tiếp cận nó một cách khách quan nếu bạn đã không nhìn thấy nó trong một thời gian. Sau đó, hãy thực hiện một lượt chỉnh sửa ban đầu để xác định bất kỳ vấn đề lớn nào với bài luận của bạn. Khi bạn đã sửa những lỗi đó, hãy yêu cầu phản hồi từ những người đọc khác—họ thường sẽ nhận thấy những lỗ hổng logic mà bạn không thấy, bởi vì bạn sẽ tự động lấp đầy kiến thức sâu sắc của mình về tình huống đó. Cuối cùng, hãy xem xét lại bài luận của bạn một cách chi tiết hơn để tinh chỉnh ngôn ngữ.
Tôi đã giải thích từng bước này chi tiết hơn bên dưới.
Lượt chỉnh sửa đầu tiên
Bạn nên bắt đầu quá trình chỉnh sửa bằng cách tìm kiếm bất kỳ vấn đề nào về cấu trúc hoặc chủ đề trong bài luận của bạn. Nếu bạn thấy những câu không có ý nghĩa hoặc lỗi đánh máy rõ ràng thì tất nhiên hãy sửa chúng, nhưng tại thời điểm này, bạn thực sự tập trung vào những vấn đề chính vì chúng yêu cầu viết lại nhiều nhất. Bạn không muốn có những câu được cấu trúc đẹp mắt chỉ để nhận ra rằng bạn cần phải xóa toàn bộ đoạn văn.
Giai đoạn này thực sự là về việc trau dồi cấu trúc và giọng văn của bạn. Khi bạn đọc qua bài luận của mình, hãy nghĩ xem nó có thu hút người đọc một cách hiệu quả, thu hút họ bằng những chi tiết cụ thể và cho thấy lý do tại sao chủ đề đó quan trọng với bạn hay không. Hãy thử tự hỏi mình những câu hỏi sau:
Hãy ghi nhận những gì bạn đã làm tốt, nhưng đừng ngần ngại thay đổi những điều không hiệu quả. Có thể bạn sẽ muốn giữ lại những gì bạn đã viết—bạn đã dành thời gian và suy nghĩ để tạo ra nó ngay từ đầu, vì vậy có thể khó từ bỏ nó. Tuy nhiên, việc áp dụng cách tiếp cận này là đang làm hại chính bạn. Cho dù bạn đã bỏ ra bao nhiêu công sức cho một đoạn văn hoặc bạn thích một cụm từ đến đâu, nếu chúng không bổ sung thêm điều gì cho bài luận của bạn, chúng cần phải được cắt bỏ hoặc thay đổi.
Nếu có một vấn đề về cấu trúc thực sự lớn, hoặc chủ đề không hiệu quả, bạn có thể phải bỏ bản nháp này và bắt đầu lại từ đầu. Đừng hoảng sợ! Tôi biết việc bắt đầu lại rất khó chịu, nhưng đó thường là cách tốt nhất để khắc phục những vấn đề lớn.
Tham khảo ý kiến của những người đọc khác
Khi bạn đã khắc phục những vấn đề bạn tìm thấy trong lần chỉnh sửa đầu tiên và có bản nháp thứ hai (hoặc thứ ba) mà bạn về cơ bản hài lòng, hãy yêu cầu một số người khác đọc nó. Hãy kiểm tra với những người mà bạn tin tưởng vào đánh giá của họ: cha mẹ, giáo viên và bạn bè đều có thể là những nguồn lực tuyệt vời, nhưng một người sẽ hữu ích như thế nào phụ thuộc vào từng cá nhân và bạn sẵn sàng chấp nhận lời phê bình từ họ đến mức nào.
Ngoài ra, hãy nhớ rằng nhiều người, ngay cả giáo viên, có thể không quen thuộc với những gì các trường đại học tìm kiếm trong một bài luận. Ví dụ, mẹ của bạn có thể chưa bao giờ viết một tuyên bố cá nhân và ngay cả khi bà ấy đã viết, thì rất có thể là từ nhiều thập kỷ trước. Hãy cho người đọc của bạn biết bạn muốn họ đọc để làm gì hoặc in ra những câu hỏi tôi đã liệt kê ở trên và đưa chúng vào cuối bài luận của bạn.
Lượt chỉnh sửa thứ hai
Sau khi kết hợp bất kỳ phản hồi hữu ích nào mà bạn nhận được từ những người khác, bây giờ bạn sẽ có một bản nháp gần như hoàn chỉnh với một vòng cung rõ ràng. Tại thời điểm này, bạn muốn tìm kiếm các vấn đề với lựa chọn từ ngữ và cấu trúc câu:
Một cách tốt để kiểm tra sự kỳ lạ trong ngôn ngữ là đọc to bài luận. Nếu điều gì đó nghe có vẻ kỳ lạ khi bạn nói ra, thì gần như chắc chắn nó sẽ có vẻ không ổn khi người khác đọc nó.
Ví dụ: Chỉnh sửa đoạn đầu tiên của Hoàng My
Nhìn chung, Hoàng My cảm thấy đoạn đầu tiên của cô ấy không hấp dẫn như mong muốn và không giới thiệu rõ ràng ý chính của bài luận: mặc dù nó thiết lập câu chuyện, nhưng nó không thể hiện tốt tính cách của cô ấy. Cô ấy quyết định chia nhỏ nó theo từng câu:
Câu gốc: Tôi quay số điện thoại lần thứ tư trong tuần đó.
Vấn đề: Đối với một đoạn mở đầu, câu này hơi quá mang tính tường thuật. Nó không thêm bất kỳ sự phấn khích hay thông tin quan trọng nào (ngoài việc cuộc gọi này không phải là cuộc gọi đầu tiên, điều này có thể được kết hợp ở nơi khác).
Giải pháp: Cắt bỏ câu này và bắt đầu bằng dòng đối thoại.
Câu gốc: “Xin chào? Tôi là Hoàng My Smith, và tôi là phóng viên của tờ báo The Falcon của trường Trung học Tiny Town. Tôi hy vọng sẽ hỏi bạn một số câu hỏi về—”
Vấn đề: Không có vấn đề lớn nào với câu này. Nó hấp dẫn và thiết lập bối cảnh hiệu quả.
Giải pháp: Không cần thiết, nhưng Hoàng My đã điều chỉnh một chút để bao gồm thực tế rằng cuộc gọi này không phải là cuộc gọi đầu tiên của cô ấy.
Câu gốc: Tôi nghe thấy tiếng tách đặc biệt của người ở đầu dây bên kia cúp máy, tiếp theo là tiếng tút tút.
Vấn đề: Đây là một cách dài dòng để nói lên một điểm không quan trọng lắm.
Giải pháp: Thay thế nó bằng một mô tả ngắn gọn, gợi cảm hơn: “Cạch. Bíp bíp bíp. Người ở đầu dây bên kia đã cúp máy.”
Câu gốc: Tôi sắp sửa bỏ cuộc: Tôi đã cố gắng tìm hiểu xem liệu rạp chiếu phim Atlas có thực sự đóng cửa để nhường chỗ cho một rạp chiếu phim AMC lớn hay không, hay đó chỉ là tin đồn trong nhiều tuần, nhưng không ai trả lời các cuộc gọi của tôi.
Vấn đề: Câu này hơi dài dòng. Một số cụm từ (“sắp sửa bỏ cuộc”, “tìm hiểu”) là sáo rỗng.
Giải pháp: Hoàng My quyết định cố gắng bám sát quan điểm của mình hơn: “Tôi đã nghe tin đồn rằng rạp chiếu phim Atlas sẽ được thay thế bằng một rạp chiếu phim AMC lớn, và tôi lo lắng.” Cô ấy cũng đặt một dấu ngắt đoạn trước câu này để nhấn mạnh rằng bây giờ cô ấy đang chuyển sang thông tin cơ bản hơn là mô tả cuộc gọi của mình.
Bước 7: Kiểm tra kỹ lưỡng mọi thứ
Khi bạn đã có bản nháp cuối cùng, hãy cho bản thân thêm một tuần nữa rồi xem lại bài luận của mình. Đọc kỹ để đảm bảo rằng không có gì có vẻ không ổn và không có lỗi đánh máy hoặc lỗi rõ ràng nào. Xác nhận rằng bạn đang ở hoặc dưới giới hạn từ.
Sau đó, hãy xem lại bài luận một lần nữa, từng dòng một, kiểm tra từng từ để đảm bảo rằng nó chính xác. Kiểm tra kỹ các lỗi phổ biến mà trình kiểm tra chính tả có thể không phát hiện ra, chẳng hạn như nhầm lẫn giữa affect và effect hoặc đặt dấu phẩy sai chỗ.
Cuối cùng, hãy nhờ hai người khác kiểm tra bài luận một lần nữa. Thông thường, một cái nhìn mới sẽ phát hiện ra một vấn đề mà bạn đã bỏ qua chỉ vì bạn đã xem bài luận quá lâu. Hướng dẫn người đọc của bạn chỉ tìm lỗi đánh máy và lỗi chính tả, vì bạn không muốn thực hiện bất kỳ thay đổi nội dung lớn nào tại thời điểm này trong quy trình.
Mức độ kỹ lưỡng này có vẻ như quá mức cần thiết, nhưng việc dành thời gian để đảm bảo rằng bạn không mắc phải bất kỳ lỗi nào là điều đáng giá. Điều cuối cùng bạn muốn là một cán bộ tuyển sinh bị ảnh hưởng bởi một lỗi đánh máy hoặc lỗi chính tả.
Ví dụ: Bản nháp cuối cùng của Hoàng My (Đoạn 1 và 2)
“Xin chào? Tôi là Hoàng My Smith đây. Tôi là phóng viên của tờ báo The Falcon của trường Trung học Tiny Town, và tôi hy vọng sẽ hỏi bạn một số câu hỏi về —” Cạch. Bíp bíp bíp. Người ở đầu dây bên kia đã cúp máy.
Tôi đã nghe tin đồn rằng rạp chiếu phim Atlas lịch sử sẽ được thay thế bằng một rạp chiếu phim AMC lớn, và tôi lo lắng. Tôi đã lớn lên cùng với Atlas: bố tôi đưa tôi đi xem mọi bộ phim Pixar vào đêm khai mạc và mua cho tôi Red Vines để tôi không bị phân tâm trong những đoạn buồn. Thật không may, lịch sử cá nhân của tôi với nơi này dường như không có nhiều sức nặng với bất kỳ ai chính thức, và các cuộc gọi của tôi đến cả rạp chiếu phim và tòa thị chính cho đến nay đều không được trả lời.
Khi bạn đã hoàn tất kiểm tra cuối cùng, bạn đã hoàn tất và sẵn sàng gửi! Tuy nhiên, vẫn còn một bước cuối cùng.
Bước 8: Làm lại tất cả một lần nữa
Hãy nhớ lại bước một, khi chúng ta nói về việc tạo một biểu đồ để theo dõi tất cả các bài luận khác nhau mà bạn cần viết? Bây giờ, bạn cần quay lại danh sách đó và xác định xem mình vẫn cần viết những bài luận nào. Hãy ghi nhớ thời hạn của bạn và đừng quên rằng một số trường có thể yêu cầu nhiều hơn một bài luận hoặc yêu cầu các đoạn văn ngắn ngoài tuyên bố cá nhân chính.
Sử dụng lại các bài luận
Trong một số trường hợp, bạn có thể sử dụng lại bài luận bạn đã viết cho các đề bài khác. Bạn có thể sử dụng cùng một bài luận cho hai đề bài nếu:
Nếu bạn chọn sử dụng lại một bài luận bạn đã viết cho một đề bài khác, hãy đảm bảo rằng nó giải quyết mọi phần của câu hỏi và phù hợp với giới hạn từ. Nếu bạn phải điều chỉnh một vài thứ hoặc cắt bỏ khoảng 50 từ, nó có thể vẫn sẽ hiệu quả. Nhưng nếu bài luận yêu cầu những thay đổi lớn để phù hợp với tiêu chí, có lẽ bạn nên bắt đầu lại từ đầu (ngay cả khi bạn sử dụng cùng một chủ đề cơ bản).
Viết các bài luận bổ sung
Điều quan trọng cần ghi nhớ khi động não cho các bài luận bổ sung là bạn muốn chúng bổ sung thêm điều gì đó mới cho đơn đăng ký của bạn. Bạn không nên viết về cùng một chủ đề mà bạn đã sử dụng cho tuyên bố cá nhân của mình, mặc dù bạn có thể nói về điều gì đó tương tự, miễn là bạn áp dụng một góc độ khác biệt rõ ràng.
Ví dụ: nếu bạn đang có kế hoạch học y khoa ở trường đại học và bài luận chính của bạn nói về việc làm tình nguyện tại bệnh viện đã dạy bạn không đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài, bạn có thể viết bài luận phụ về sở thích trí tuệ của mình đối với sinh học (có thể đề cập đến việc làm tình nguyện của bạn). Có một số điểm trùng lặp, nhưng hai chủ đề rõ ràng là khác biệt.
Và bây giờ, bạn đã thực sự, thực sự, cuối cùng đã hoàn thành. Xin chúc mừng!